Nguyên nhân gây rối loạn kinh nguyệt là gì?

Ngày Đăng: 15-03-2019 Chuyên viên: Nhật Lệ

Nguyên nhân gây rối loạn kinh nguyệt là gì thưa bác sĩ? Gần đây, em có những biểu hiện rất giống với chứng bệnh này như số ngày hành kinh dài, lượng kinh ra ít, ngày có ngày không. Mọi người bảo những trường hợp mắc bệnh thường mất đi khả năng sinh sản. Em đang rất lo lắng không biết nguồn gốc gây bệnh từ đâu. Mong bác sĩ tư vấn giúp em ạ!

(Bảo Hân – Quảng Ninh)

Chào bạn, cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi về cho chúng tôi. Đối với trường hợp của bạn, chúng tôi xin tư vấn như sau.

Rối loạn kinh nguyệt là gì?

Thực tế cho thấy, nhiều nữ giới vẫn chưa lý giải được hiện tượng rối loạn kinh nguyệt là gì? Biểu hiện như thế nào và bệnh có gây ảnh hưởng gì không? Theo bác sĩ chuyên khoa, rối loạn kinh nguyệt là hiện tượng thay đổi bất thường về chu kỳ kinh hoặc những triệu chứng khác biệt diễn ra trong những ngày hành kinh.

Kinh nguyệt xuất hiện mang tính chất chu kỳ và thường gặp ở nữ giới trong độ tuổi sinh sản. Thông thường, một chu kỳ kinh nguyệt có độ dài từ 21 - 35 ngày và tùy theo cơ địa, nữ giới có số ngày hành kinh khác nhau.

Trong một chu kỳ kinh, nếu xuất hiện những dấu hiệu lạ dưới đây được xem là hiện tượng rối loạn kinh nguyệt:

Rối loạn kinh nguyệt là gì? Nguyên nhân gây bệnh cần biết

icon Chu kỳ kinh nguyệt không đều, tháng quá dài, tháng lại quá ngắn, tháng đến chậm hoặc đôi khi kỳ kinh đến quá sớm, lượng máu không ổn định.

icon Màu sắc kinh nguyệt bất thường, từ màu đỏ hơi sẫm chuyển sang đỏ tươi, nâu, đen thì chứng tỏ kinh nguyệt đang có vấn đề.

icon Rong kinh kéo dài, lượng máu kinh nhiều, thời gian hành kinh trên 7 ngày. Nếu kéo dài trên 15 ngày nữ giới có nguy cơ rong kinh rong huyết.

icon Vô kinh được thể hiện bằng hiện tượng vô kinh nguyên phát và vô kinh thứ phát. Vô kinh nguyên phát xuất hiện ở nữ giới đến độ tuổi dậy thì nhưng vẫn không có kinh. Vô kinh thứ phát xuất hiện ở nữ giới đã hành kinh nhưng trên 3 tháng chu kỳ kinh không xuất hiện trở lại.

icon Thống kinh là hiện tượng phổ biến nhất hiện nay với biểu hiện đau bụng mỗi khi hành kinh. Cơn đau diễn ra âm ỉ, dữ dội và có thể lan khắp bụng, xuống đùi hoặc lên ức.

icon Cường kinh là hiện tượng máu kinh ra cực nhiều trên 300ml kèm theo cả máu đông.

Với những thông tin được chia sẻ, nữ giới đã biết rối loạn kinh nguyệt là gì? Để có biện pháp khắc phục bệnh hiệu quả, hãy trao đổi cùng với bác sĩ chuyên phụ khoa tìm ra nguyên nhân gây bệnh.

Nguyên nhân gây rối loạn kinh nguyệt là gì?

Rối loạn kinh nguyệt thường xuất phát từ những tác nhân sau:

Tâm lý mệt mỏi, căng thẳng là nguyên nhân khiến kinh nguyệt bị rối loạn

icon Tâm lý căng thẳng, mệt mỏi

Nữ giới quay cuồng với công việc, không có thời gian nghỉ ngơi, thể trạng mệt mỏi, tâm lý căng thẳng, stress kéo dài sẽ làm cho tuyến thượng thận tiết ra hormone cortisol. Đây là loại hormone có ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình sinh sản các nội tiết tố nữ estrogen và progesterone. Do đó, khi các loại hormone này bị ảnh hưởng sẽ là nguy cơ gây ra rối loạn kinh nguyệt.

icon Dậy thì

Đối với những trường hợp dậy thì, một năm đầu chu kỳ kinh nguyệt không đều, thường diễn biến phức tạp với số ngày hành kinh và lượng kinh khác nhau. Lúc này, nữ giới không nên quá lo lắng vì buồng trứng hoạt động chưa ổn định. Sau khoảng thời gian này thì kinh nguyệt hoạt động bình thường, theo đúng chu kỳ nếu kéo dài nữ giới nên gặp bác sĩ chuyên khoa.

icon Mất cân bằng nội tiết tố

Nữ giới bị mất cân bằng nội tiết tố sẽ gây nên hiện tượng rối loạn kinh nguyệt kéo dài. Vì lúc này, nội tiết tố nữ gồm estrogen và progesterone có vai trò điều chỉnh chu kỳ “đèn đỏ” nhưng khi cơ chế tiết hormone trong cơ thể sẽ ảnh hưởng đến hoạt động của ba cơ quan: vùng dưới đồi, tuyến yên và buồng trứng. Chỉ cần một trong các cơ quan này có vấn đề là chu kỳ kinh nguyệt của nữ giới bị ảnh hưởng ngay.

Nữ giới mắc bệnh u xơ tử cung là nguyên nhân gây rối loạn kinh nguyệt

icon Do mắc các bệnh phụ khoa

Một trong những căn bệnh phụ khoa khiến nữ giới bị rối loạn kinh nguyệt đó là hội chứng đa nang buồng trứng, u xơ tử cung, lạc nội mạc tử cung… sẽ tác động đến chu kỳ kinh nguyệt, từ đó nữ giới dễ bị vô kinh, rong kinh, thống kinh.

icon Chế độ ăn uống thiếu dinh dưỡng

Chế độ ăn uống được xem là nguyên nhân tác động ít nhiều đến chu kỳ kinh của nữ giới, từ đó khiến cho những ngày hành kinh diễn ra không ổn định. Việc ăn uống thiếu chất và thường xuyên sử dụng chất kích thích sẽ giảm sự bài tiết hormone estrogen.

icon Các vấn đề về tuyến giáp

Theo một nghiên cứu, có khoảng 44% nữ giới có chu kỳ kinh nguyệt không đều xuất phát từ việc rối loạn tuyến giáp. Cụ thể, khi tuyến giáp hoạt động kém hay suy giám sẽ khiến cho chu kỳ kinh nguyệt kéo dài, màu sắc kinh thay đổi kèm theo đó là triệu chứng đau bụng dữ dội. Sở dĩ, trường hợp này xảy ra là do hormone tuyến giáp ảnh hưởng đến tốc độ trao đổi chất của cơ thể. Ngoài việc chu kỳ kinh nguyệt bị rối loạn, nữ giới còn có cảm giác cơ thể mệt mỏi, căng thẳng, giảm cân, tim đập nhanh.

Rối loạn kinh nguyệt do tăng hoặc giảm cân đột ngột

icon Tăng hoặc giảm cân

Nữ giới đột nhiên tăng cân bất thường sẽ tác động đến các hormone và insulin nên chu kỳ kinh bị ảnh hưởng. Mặt khác, một nghiên cứu nữa cho thấy nữ giới giảm cân đột ngột cũng dẫn đến hiện tượng vô kinh. Do đó, nữ giới nên bổ sung đủ chất, ăn đủ calo để có thể sản sinh các hoóc-môn cần thiết cho rụng trứng.

icon Tập thể dục hoặc vận động quá nhiều

Nữ giới vận động hoặc luyện tập thể dục, thể thao quá nhiều sẽ gây tiêu hao năng lượng, sút cân nhanh và làm ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt. Do đó, những đối tượng là vận động viên - những người tập thể dục rất nhiều - thường xuyên phải đối mặt với vấn đề này.

icon Nữ giới mang thai

Với những đối tượng mang thai thường gây ra hiện tượng mất kinh hoặc lượng kinh ít. Bên cạnh đó, nữ giới còn có triệu chứng buồn nôn, nhạy cảm với mùi, mệt mỏi, rối loạn tiểu tiện…

Để xác định trường hợp có mang thai hay không, khi kinh nguyệt không ghé thăm sau khi quan hệ tình dục, nữ giới dùng que thử thai hoặc tiến hành thăm khám để có kết luận chính xác

iconicon Lời khuyên: Tất cả các trường hợp rối loạn kinh nguyệt nên chủ động thăm khám. Vì đây là cách duy nhất để nữ giới có thể chủ động phòng tránh và ngăn ngừa những biến chứng nguy hiểm. Nếu kéo dài tình trạng này, không những sức khỏe suy sụp mà còn gây ảnh hưởng đến khả năng sinh sản.

Khám rối loạn kinh nguyệt tại Đa Khoa Hiện Đại

Để tiện lợi cho việc khám chữa bệnh rối loạn kinh nguyệt của nữ giới đang sinh sống và làm việc tại khu vực phía Bắc, hiện nay Phòng Khám Đa Khoa Hiện Đại đã ra đời và được đánh giá là Top phòng khám có dịch vụ y tế chất lượng.

Khi lựa chọn chúng tôi, nữ giới sẽ được khám chữa bệnh trong môi trường đạt chuẩn quốc tế với trang thiết bị hiện đại, cơ sở vật chất khang trang, hệ thống phòng khám được trang bị đầy đủ tiện nghi cùng phương pháp điều trị khoa học. Mặt khác, phòng khám còn cung cấp dịch vụ với mức phí phù hợp, phải chăng, tuyệt đối không xảy ra tình trạng chặt chém hay vòi tiền người điều trị.

Để sử dụng dịch vụ y tế của chúng tôi hoặc muốn biết thêm về nguyên nhân gây rối loạn kinh nguyệt là gì, hãy liên hệ với chúng tôi qua bảng thông tin sau.

icon Mọi thắc mắc cần được giải đáp, vui lòng gọi đến Hotline 02256 288 588 để được hỗ trợ tư vấn hoàn toàn miễn phí và đặt lịch thăm khám nhanh chóng.

icon Nhấp vào bảng >>Tư Vấn Trực Tuyến<< để trao đổi với bác sĩ chuyên khoa. Nếu không tiện gọi điện, nữ giới cũng có thể để lại thông tin và số điện thoại bên khung chat, các bác sĩ của chúng tôi sẽ liên hệ lại ngay trong thời gian sớm nhất.

icon Truy cập vào hệ thống website: phongkhamhiendai.vn để biết thêm thông tin chi tiết về bệnh cũng như cách hỗ trợ điều trị rối loạn kinh nguyệt an toàn – hiệu quả tại Đa Khoa Hữu Thọ.

icon Địa chỉ liên hệ: 464 Lạch Tray, Đằng Giang, Ngô Quyền, Hải Phòng.

Thời gian làm việc: 7h30 – 19h30 tất cả các ngày trong tuần, kể cả lễ, tết trong năm.

nguyên nhân gây rối loạn kinh nguyệt là gì, rối loạn kinh nguyệt do đâu, nữ giới bị rối loạn kinh nguyệt do đâu, tác nhân gây rối loạn kinh nguyệt, rối loạn kinh nguyệt, tại sao nữ giới bị rối loạn kinh nguyệt