Nguyên nhân gây u nang buồng trứng ở nữ giới

Ngày Đăng: 11-03-2019 Chuyên viên: Nhật Lệ

Tương tự như những căn bệnh phụ khoa khác, u nang buồng trứng gây nên nhiều tác hại nguy hiểm cho sức khỏe phái nữ. Để có thể điều trị hiệu quả, bác sĩ chuyên khoa cần tìm hiểu được nguồn gốc gây ra căn bệnh này. Vậy, nguyên nhân gây u nang buồng trứng ở nữ giới là gì? Bài viết sau đây sẽ cung cấp cho bạn những thông tin bổ ích nhất!

Nguyên nhân gây u nang buồng trứng ở nữ giới

Bác sĩ chuyên khoa cho biết, u nang buồng trứng là sự xuất hiện của những khối u bất thường có chứa dịch. Các khối u này liên tục phát triển từ các mô của buồng trứng hay mô của một số cơ quan khác trong cơ thể và được tồn tại ở nhiều dạng khác nhau.

Đặc điểm chung của u nang buồng trứng là được cấu tạo bởi một lớp dịch dày và dính, không màu, kích thước không vượt quá 7cm. Có nhiều nguyên nhân gây u nang buồng trứng, một trong số đó là:

Nữ giới bị u nang buồng trứng do nạo phá thai nhiều lần

icon Do sự rối loạn nội tiết tố khiến buồng trứng đa nang.

icon Thể vàng phát triển khiến chu kỳ kinh nguyệt không đều, thời gian hành kinh có thể kéo dài hoặc chỉ xảy ra 1 – 2 ngày, thậm chí những đối tượng có kinh sớm cũng có nguy cơ mắc u nang buồng trứng cao hơn những đối tượng bình thường.

icon Xuất hiện tình trạng dư thừa HCG khiến các khối u xuất hiện trong thời kỳ thai nghén hoặc cũng có thể do rối loạn HCG để kích thích rụng trứng.

icon Mạch máu của nang trứng bị vỡ dẫn đến u nang xuất huyết.

icon Suy giảm chức năng tuyến yên.

icon Nữ giới có tiền sử nạo phá thai nhiều lần, không an toàn hay từng xảy ra tình trạng sảy thai được cho là nguyên nhân gây u nang buồng trứng.

icon CẢNH BÁO: U nang buồng trứng là căn bệnh khá nguy hiểm. Nếu xảy ra tình trạng xoắn vỡ và không được tiểu phẫu kịp thời, dịch tích tụ nhiều trong u nang làm nứt buồng trứng, vỡ buồng trứng, gây nhiễm trùng, nhiễm độc, viêm phúc mạc, mất máu cấp... Tình trạng này xảy ra sẽ gây ảnh hưởng đến khả năng có con, thậm chí đe dọa đến tính mạng.

Hướng điều trị u nang buồng trứng an toàn và hiệu quả

Các khối u nang buồng trứng thường làm chậm quá trình mang thai của nữ giới. Đồng thời, bệnh cũng gây ảnh hưởng đến sức khỏe nếu không điều trị đúng cách.

Hiện nay, hướng điều trị bệnh hiệu quả và an toàn là dựa vào nguyên nhân gây u nang buồng trứng. Khi xác định được mức độ tổn thương, kích thước các u nang cũng như tác nhân khiến nữ giới mắc bệnh, bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị như sau:

Điều trị u nang buồng trứng bằng thuốc

Điều trị nội khoa

Với những trường hợp mắc bệnh u nang buồng ở giai đoạn đầu, bác sĩ chuyên khoa sẽ chỉ định nữ giới dùng thuốc đặc hiệu. Thuốc sau khi ngấm vào cơ thể sẽ có tác dụng ngăn ngừa và hạn chế tình trạng phát triển của u nang cũng như khiến kích thước khối u co lại.

Việc dùng thuốc cần theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa, nếu tự ý dùng thuốc sẽ gây nên tình trạng làm suy giảm nghiêm trọng nồng độ estrogen và gây ra một số tác dụng phụ khác. Điều này sẽ làm cho cơ thể mất đi sự cân bằng nội tiết và dễ dẫn đến nhiều rối loạn nghiêm trọng.

Điều trị ngoại khoa

Đây là hình thức điều trị được áp dụng với những trường hợp bệnh nặng mà phương pháp nội khoa không mang lại kết quả khả quan.

✜ Vật lý trị liệu:Phương pháp này thường áp dụng cho những người có khối u nhỏ hoặc khi bệnh mới chuyển sang giai đoạn nặng. Với việc sử dụng các tia sóng ngắn kết hợp với sử dụng thuốc sẽ giúp khối u nhỏ dần.

✜ Tiểu phẫu cắt bỏ u nang và cả buồng trứng khỏi cơ thể: Phương pháp này được áp dụng cho nữ giới cao tuổi, không có nhu cầu sinh con. Hiệu quả mang lại tối ưu, hạn chế tối đa bệnh quay trở lại.

✜ Tiểu phẫu bóc tách khối u khỏi cơ thể: Phương pháp này được áp dụng với nữ giới còn trẻ, có nhu cầu sinh sản bình thường. Đầu tiên, bác sĩ sẽ nội soi, nếu khối u nhỏ và lành tính, nữ giới sẽ được gây mê tổng quát. Sau đó, dùng một thiết bị y tế chuyên dụng sẽ được đưa vào để tiến hành bóc tách khối u. Việc bóc tách khối y giúp tránh tình trạng ảnh hưởng đến tử cung và vòi trứng nên việc mang thai của nữ giới diễn ra bình thường.

✜ Phương pháp tách mạch: Phương pháp này cũng hiệu quả không kém với việc bóc tách những mạch máu có nhiệm vụ nuôi dưỡng khối u. Sau khi bị cắt nguồn nuôi dưỡng, u nang sẽ dần teo lại và dần dần được loại bỏ hoàn toàn. Để đảm bảo độ an toàn, phương pháp này đòi hỏi phải được ứng dụng kỹ thuật cao cùng đội ngũ bác sĩ giỏi trực tiếp đảm nhận.

Ngoài ra, với những trường hợp thai phụ bị u nang buồng trứng cần theo dõi cẩn thận tránh gây tổn thương cho thai nhi và sức khỏe thai phụ. Thông thường, vào tháng thứ 4 của thai kỳ bác sĩ sẽ chỉ định mổ để loại bỏ u nang giúp thai nhi phát triển bình thường. Tuy nhiên, nếu u nang phát triển nhanh, lớn và đe dọa đến tính mạng, bác sĩ sẽ xử lý nhanh chóng dù thai kỳ đang trong giai đoạn nào.

Chữa u nang buồng trứng bằng luyện tập thể dục

Hỗ trợ điều trị bằng phương pháp tự nhiên

Theo kết quả nghiên cứu, với những trường hợp bệnh nhẹ (u lành tính) nếu muốn cải thiện triệu chứng có thể sử dụng phương pháp tự nhiên. Tuy nhiên, nếu muốn mang lại kết quả khả quan, đúng người đúng bệnh, phương pháp này cũng cần dựa vào nguyên nhân gây u nang buồng trứng.

Cân bằng nội tiết tố estrogen: Nếu cơ thể nữ giới có lượng estrogen cao bất thường khiến u nang xuất hiện thì cần giảm nồng độ estrogen xuống bằng cách bổ sung nhiều trái cây, rau quả xanh vào chế độ ăn hàng ngày. Đồng thời hạn chế ăn đậu nành và các thực phẩm chế biến sẵn, rượu bia, nước uống có gas.

✤ Tập thể dục: Tương tự như cách chữa bệnh phụ khoa khác, nữ giới mắc bệnh u nang buồng trứng cần luyện tập thể dục. Một số bài tập phù hợp cho người bị u nang buồng trứng là yoga, bài tập duỗi cơ.

✤ Trà hoa cúc: Trà hoa cúc không những giúp nữ giới thư giãn, mà còn làm ấm bụng, giảm bớt phần nào cơn đau do u nang buồng trứng gây ra. Nữ giới có thể uống 2 - 3 tách mỗi ngày để kiểm soát cơn đau.

✎ Lưu ý: Việc áp dụng những cách chữa bệnh tự nhiên cần có sự cho phép của bác sĩ chuyên khoa. Nữ giới không được tự ý áp dụng nếu không tình trạng bệnh sẽ chuyển biến nghiêm trọng hơn.

Khám chữa u nang buồng trứng tại Đa Khoa Hiện Đại

Nếu nữ giới đang sinh sống tại khu vực TP. Hải Phòng hoặc những vùng lân cận khác có thể tìm đến Phòng Khám Đa Khoa Hiện Đại để khắc phục hậu quả của bệnh. Ngay từ khi thành lập, phòng khám được đánh giá là địa chỉ chữa u nang buồng trứng nói riêng và các bệnh phụ khoa nói chung an toàn, hiệu quả.

Khi tiếp nhận và xử lý bệnh, chúng tôi đã chữa khỏi cho hàng ngàn trường hợp mắc bệnh, từ đó giúp nữ giới bảo vệ được khả năng sinh sản. Để làm được điều đó, mỗi ca bệnh được chính đội ngũ y – bác sĩ có tay nghề cao trực tiếp đảm nhận kết hợp với đó là máy móc, trang thiết bị y tế hiện đại. Đồng thời, phòng khám cũng cho xây dựng cơ sở vật chất khang trang,, đầy đủ tiện nghi nên chắc chắn làm hài lòng người điều trị.

Nếu còn vấn đề thắc mắc về nguyên nhân gây u nang buồng trứng hoặc muốn liên hệ với Đa Khoa Hiện Đại, vui lòng thực hiện thao tác theo một trong ba cách sau:

icon Gọi đến hệ thống Hotline 02256 288 588 để nhận được sự hỗ trợ tư vấn và đặt lịch thăm khám hoàn toàn miễn phí.

icon Nhấp vào bảng >>Tư Vấn Trực Tuyến<< để trao đổi trực tiếp về tình trạng bệnh, sức khỏe với các chuyên gia y tế hàng đầu tại Đa Khoa Hiện Đại.

icon Tìm đến chúng tôi qua địa chỉ: 464 Lạch Tray, Đằng Giang, Ngô Quyền, Hải Phòng để được tư vấn và thăm khám trực tiếp.

Đội ngũ y bác sĩ Phòng Khám Đa Khoa Hiện Đại luôn có mặt và sẵn sàng phục vụ người bệnh!

nguyên nhân gây u nang buồng trứng ở nữ giới, nữ giới bị u nang buồng trứng do đâu, bệnh u nang buồng trứng, u nang buồng trứng do đâu, nguyên nhân gây u nang buồng trứng, tác nhân gây u nang buồng trứng